วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครั้งที่13


บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

  วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

    อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วันอังคาร  ที่  11 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 13  เวลา12.20-15.00 น. กลุ่ม101 ห้อง 234


      ความรู้ที่ได้รับ

       วันนี้เรียนเรื่อง การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

    วัตถุประสงค์ของการส่งเสริมพัฒนาการ

  1. เด็กพัฒนาเต็มตามศักยภาพ จนสามารถช่วยตนเองได้  (สำคัญมาก)
  2. เพื่อให้บิดามารดามีความรู้ และนำไปปรับใช้ให้เป็นประโยชน์แก่บุตร
  3. เพื่อให้บิดามารดามีสัมพันธภาพที่ดีต่อบุตร


   เป้าหมายของการส่งเสริมพัฒนาการ
  1. เป้าหมายทั่วไป เพื่อให้เด็กมีทักษะที่จะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง สามารถพึ่งตนเองและมีชีวิตอยู่ในสังคมได้  
  2. เป้าหมายเฉพาะ เพื่อให้พัฒนาขึ้นตามขั้นตอนจากทักษะง่ายไปสู่ทักษะที่ยากขึ้น และแสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม

 ผลที่ได้จากการส่งเสริมพัฒนาการ
  1. พัฒนาทักษะด้านต่างๆ เช่น การอ่าน คณิตศาสตร์และภาษาดีขึ้น
  2. สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเองได้มากขึ้น
  3. สังคมยอมรับมากขึ้น ไปเรียนร่วมหรือเรียนรวมได้
  4. ลดปัญหาพฤติกรรม ลดผลของความพิการ
  5. คุณภาพชีวิตดีขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาและทำงานได้ดีขึ้น



      Down’s Syndrome  ดาวน์ซินโดรม  Cick


  1. เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)



     Autistic  ออทิสติก  Cick


    แนวทางการดูแลรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ
  1. ส่งเสริมความเข็มแข็งครอบครัว  - ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่งแต่เป้นหน้าที่ทุกคน
  2. ส่งเสริมความสามารถเด็ก - มุ่งเสริมความสามารถที่เด็กมีควบคู่ไปด้วย
  3. พฤติกรรมบำบัด - หยุดพฤติกรรมที่เป็นปัญหา สร้างพฤติกรรมใหม่ที่ต้องการ
  4. ส่งเสริมพัฒนาการ - ยึดหลักและลำดับขั้นของเด็กปกติ
  5. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ - การสื่อความหมายทดแทน
  6. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา - แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
  7. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม - การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
  8. การรักษาด้วยยา - เพื่อลดพฤติกรรมไม่มีสมาธิ ไม่อยู่นิ่งหุนหันพลันแล่น
  9. การบำบัดทางเลือก - การสื่อความหมายทดแทน (AAC)  & ดนตรีบำบัด (Music Therapy)



    การสื่อความหมายทดแทน  (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)

 โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS) เช่น



     




สรุปเป็น Mind Map ดังนี้


         การนำไปใช้
  1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างถูกวิธี
  2. เรียนรู้เทคนิคในการบำบัดเด็กพิเศษอย่างถูกวิธี
  3. การให้กำลังใจพ่อแม่เด็กเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
     
      ประเมิน

    อาจารย์ 100% เข้าสอนตรงเวลา สื่อการสอนทันสมัยเนื้อหาความรู้เข้าใจง่ายมีการให้คำแนะนำตลอด

    ตนเอง 100%  แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา มีการจดบันทึก ตั้งใจฟัง

   เพื่อน 100% แต่งกายเรียบร้อย เข้าตรงเวลา ตั้งใจฟัง




      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น